Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Văn hóa ẩm thực Á

Nếu như Âu Mỹ chỉ dùng sản phẩm từ thịt, trứng, sữa thì châu Á còn có lục phủ ngũ tạng. Ngoại trừ một mớn ăn hảo hạng của Âu gọi là pate gan Ngỗng ( Pâté từ gốc Pháp) hay còn gọi là Pâté de foie gras. Có thể nói đây là đỉnh cao ẩm thực của Pháp sử dụng gan động vật. Người ta nuôi và vỗ béo ngỗng không cho hoạt động và ép ăn cho gan của Ngỗng to lên để sử dụng cho món trứ danh này. Các bạn xem clip này để biết được gan Ngỗng được làm ra như thế nào  
Tôi chưa có dịp được thưởng thức món này nhưng theo như chia sẻ thị vị bùi béo ngọt và tan chảy trên đầu lưỡi của món gan Ngỗng áp chảo sẽ làm bạn không bao giờ quên.
Tương tự như gan nói chung và gan Ngỗng nói riêng , các bộ phận lục phủ ngũ tạng đều cho ta cảm giác ngon miệng vì vị béo, bùi, hơi đắng đắng 1 chút, dễ nhai và kích thích tuyến nước bọt.
Ảnh hưởng của ẩm thực Viêt Nam mạnh nhất phải là đến từ Trung Quốc từ ngầu pín bò, phá lấu, các món tiềm thuốc Bắc, hầm... với phương châm ăn gì bổ đó, như ăn gan sẽ tốt cho gan, tương tự với bao tử, tim, cật.........
Nhưng tựu chung lại đó là những chất nhiều đạm và để lại nhiều oán khí tích tụ. Theo như được nghe kể thì có một số thợ săn khi săn được con mồi thì đều ăn lục phủ ngũ tạng của con mồi đó, có như vậy thì lần sau mới có thể săn được con mồi như thế, đó chính là oán khí của con mồi còn đọng lại trong lục phủ ngũ tạng.
Âu Mỹ mắc bệnh béo phì rất nhiều vì môi trường sống ít hoạt động chân tay nhiều mà đa phần là ngồi bàn giấy, nguồn thực phẩm rẻ và dồi dào cộng với các loại nước có ga sẽ làm tăng cân mà không gì cản lại được. Vậy mà Việt Nam ốm yếu thôi nhưng mắc bệnh Gout thì có thể nói là nhiều so với tỷ lệ chung, phần lớn là do thói quen ăn lục phủ ngũ tạng.
Khi chúng ta xuất khẩu các thực phẩm như thịt cá chúng ta cho rằng các nước nhập khẩu không biết thưởng thức khi không nhập nào là Tim, Gan, Bao tử, Nảo( Óc) mà chỉ nhập phi lê (filet) mà thôi.
Việc thay đổi một nền văn hóa ẩm thực là điều không dễ dàng gì nhưng "Eat well, Live well"
"Sức khỏe tuy chưa phải là tất cả nhưng nếu không có sức khoẻ thì những thứ còn lại đều mất hết ý nghĩa". (Trích dẫn lời cụ chủ tịch tổ chức Y tế thế giới Erin Miles)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét