Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Google và Android.

Nhớ lúc trước có bài đăng lịch sử phát triển của Android nói rằng việc Android ra đời sớm hơn dự kiến và quá trình thai nghén chưa đủ chu kỳ đã gây nên 1 Android phát triển lệch lạc như hiện nay. Nhanh mà không chú trọng vào chuyên, quá nhiều các nhà sản xuất không theo một rập khuôn nhất định tạo nên các đặc trưng của các OEM khác nhau. Điều này cũng đúng thôi vì các nhà sản xuất muốn có một đặc trưng riêng trên sản phẩm của mình từ Samsung với giao diện Touchwiz,Motorola với Blur, Sony với Time Scape.... việc đó gây khó khăn cho các nhà phát triển phần mềm thứ 3.
Kho ứng dụng của Android được coi là phong phú, đa dạng nhưng phần mềm chất lượng thì lại khá khiêm tốn, hiện tại thì chỉ có Market hay Google Play và Appstore là đáng kể và vượt trội nhất nên khi so với Appstore thì khiêm tốn cả về số và chất.
Như đã nói việc ra đời sowsmcuar Android là 1 phần sức ép từ Apple, lúc đó iOS vượt lên như là 1 OS toàn diện ít ra là đối với giao diện người sử dụng UX( User Experience). Đến thời điểm hiện tại cảm ứng hồi đáp của iOS vẫn xứng đáng là No1 dù không đua theo cấu hình cao như đa nhân. Nói vậy bạn lại nghĩ là Android đa nhiệm iOS thì không nhưng ban đầu Android về cảm ứng cũng rất nhạy hồi đáp tốt, về sau khi cài phần mềm có can thiệp hệ thống và các app chiếm dụng RAM nhiều thì độ trễ thấy rõ, cho dù lõi kép hay lõi tứ cũng vậy mà thôi.
( Tegra hiện đang là trào lưu cho các nhà sản xuất đua theo về mặt cấu hình)
Từ Donut 1.5 đến Eclair 2.1 đến Froyo 2.2 đến Ginger Bread 2.3, lại thêm Honeycomb chuyên cho Tablet giờ đến 4.0 ICS cho cả handset và tablet, đang rục rịch lên 5.0 Jelly Bean. Bạn thấy đại diện nào là tiêu biểu nhất, việc không tập trung phát triển mạnh 1 version mà  liên tục ra mới các phiên bản sẽ làm đau đầu các nhà phát triển phần mềm. Rồi sau này trên Google Play sẽ phân loại như thế nào?
Cấu hình cao, màn hình lớn, pin yếu, hiệu năng xử lý cường độ cao thấp, thẻ nhớ ngoài không theo chuẩn cũng là một điều trì kéo Android xuống vậy.
Chỉ là tổng hợp phân tích sơ bộ để có cái nhìn tổng quát hơn về Android hy vọng từ 4.0 trở đi sẽ là 1 Android xứng với danh hiệu khi nó ra đời là iOS killer và No 1 forever.
** Theo như 1 tiết lộ của bộ phận lập trình Android thì việc ra đời sớm mà không hoàn thiện các bộ khung framework hay như ta ví von là khung xương của con người để hoạt động trơn tru dẫn đến tình trạng trễ và lag trên Android device.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét